• Hội đồng Nhà trường
    20/11/2012
  • Hoạt động chuyên môn
    Hội thảo về ĐMPPDH
  • Hội đồng Nhà trường
    20/11/2012
  • Hoạt động chuyên môn
    Hội thảo đổi mới PPDH
  • Đón niềm vui 20/11
    Học sinh lớp 7*1 trong ngày 20/11/2012
  • THÀNH TÍCH GIẢI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH CASO
    Giải Nhất tập thể
  • KHEN THƯỞNG VỀ TRƯỜNG HỌC AT-ANTT
    Sơ kết 2 năm 2010-2012
  • Hoạt động NGLL
    3
  • HOA MƯỜI GIỜ
    V
  • Trường Xanh-Sạch-Đẹp
    Hoa của đất
  • Rung chuông vàng
    Đội hình 50 HS khối 6&7
  • Sắc màu tháng 5
    Phương đầu mùa
  • Tím màu Hoa súng
    1
  • hh
    2
  • Màu của Nắng
    Màu da trời
  • a
    a
  • b
    b
  • c
    c
  • d
    d


"MỖI HỌC SINH ĐỀU CÓ QUYỀN CÓ GIÁO VIÊN TỐT"

Ngày đăng: 28-04-2013
Đọc: 2871 lượt


"MỖI HỌC SINH ĐỀU CÓ QUYỀN CÓ GIÁO VIÊN TỐT"

Phạm Đăng Khoa-Hiệu trưởng trường THCS Đồng Lê

Mọi người đều có quyền được học. Công ước LHQ về quyền trẻ em tại điều 28,29 đã nói rõ điều này: Các quốc gia thành viên thừa nhận quyền của trẻ em được học hành, và từng bước thực hiện quyền này trên cơ sở bình đẳng về cơ hội.

Giáo dục cho mọi người không những xã hội có trách nhiệm tạo cơ hội tốt cho mọi người được học mà còn phải thỏa mãn quyền người học là có người dạy tốt muốn vậy phải có đội ngũ gíao viên có năng lực và tâm huyết cho mọi người học.

Để tương lai có một xã hội tốt đẹp thì ngay hôm nay phải chuẩn bị một thế hệ công dân có nhân cách, phẩm chất tốt đẹp; muốn có con người có nhân cách không gì có thể thay thế là con người phải được tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại thông qua học tập. Theo khuyến cáo của tổ chức UNESCO khuyến cáo mọi người đều phải học tập suốt đời dựa trên 4 trụ cột: Học để biết, học để làm, học để cùng sống với nhau và học để làm người.

Học sinh có quyền có giáo viên tốt, khảng định đó như một thông điệp luôn nhắc cán bộ quản lý cũng như giáo viên và các cán bộ làm công tác phục vụ dạy học phải tự đặt câu hỏi cho chính mình là: Chúng ta phải làm những gì để đáp ứng đòi hỏi đó của xã hội và xã hội đã tạo ra nghề nghiệp cho lực lượng nhà giáo chúng ta.

Giáo viên tốt, quan niệm như thế nào là một giáo viên tốt ?

Theo tiêu nhà nước: đó là đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp; theo tiêu chuẩn đạo đức Nhà giáo;

Theo tiêu chuẩn xã hội đó là người thầy giàu tâm huyết và trách nhiệm; có vốn tri thức phổ thông; có vốn sống và kiến thức tâm lý giáo dục; luôn mẫu mực trong ứng xử và hành động.

Theo kinh nghiệm bản thân với hơn 25 năm nghề dạy học chúng tôi nhận thấy: người giáo viên tốt là người thầy dạy học sinh về đạo đức, tác phong, ứng xử bằng hình ảnh chính người thầy; dạy kiến thức bộ môn cái khó thầy biến thành dễ, cái rườm rà thầy biến thành giản đơn, cái khó nhớ trở thành ấn tượng; học cảm thấy không nhiều nhưng nhớ, hiểu biết nhiều và hình ảnh người thầy đó luôn in đậm trong ký ức học sinh.

Những tiêu chuẩn nói trên không tự đến với chung ta, không tự đến khi có đầy đủ bằng cấp này nọ, không tự đến với thầy dù ở cương vị lãnh đạo mà nó chỉ đến với những người thầy rất bình thường nhưng  giàu tâm huyết và có năng lực; đó là người thầy mang trăn trở chất lượng học sinh vào giấc ngũ, trăn trở vì học sinh chưa ngoan như nó chính con đẻ của mình, trăn trở với những ánh mắt đáng thương không hiểu lời thầy giảng các em như bị đứng bên lề mỗi tiết học.

Nói về thầy cô giáo tốt và chỉ ra tiêu chí để phấn đấu trở thành thầy, cô giáo tốt là cần thiết, song cũng cần chỉ ra những biểu hiện GV chưa thật tốt để biết phòng, tránh và giáo dục. Không thể có danh hiệu giáo viên tốt với những thầy cô chỉ biết dạy trong 45 phút/tiết lên lớp; kiến thức thì diễn giảng trong SGK không mở rộng, liên hệ; bài soạn thì đánh cắp nhiều hơn là chia sẽ trên Internet; trống đánh hết giờ thầy gấp sách; kiểm tra thi cử không nghiêm túc; chấm bài qua loa đại khái; bệnh thành tích nâng điểm để đạt chỉ tiêu để kiếm danh hiệu thi đua; xử phạt học sinh bằng mắng nhiếc và xếp loại giờ học cũng như cho điểm tồi tệ. Nếu trong thầy cô giáo chúng ta ai còn dính đến một tý hành vi trên thì tự nói với lương tâm rằng ta chưa xứng đáng làm giáo viên chứ chưa đừng nghĩ đến tại sao ta chưa là giáo viên tốt.

Hôm nay tại trường THCS Đồng Lê chúng ta cùng tổ chức diễn đàn để làm sáng tỏ vấn đề mọi người nhất là học sinh phải được tiếp cận một nền giáo dục có chất lượng. Chúng ta sẽ được chia sẽ từ ý kiến của của giáo viên, học sinh và các lực lượng xã hội để từ đó mỗi giáo viên phải không ngừng trau dồi rèn luyện tay nghề, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, trau dồi tác phong để xã hội có thêm nhiều thầy cô giáo có năng lực và tâm huyết cho mọi người học để đáp ứng quyền người học có quyền có giáo viên tốt.

Với thông điệp đó tôi xin kêu gọi mọi người chúng ta hãy chuyển tải thông điệp của “Tuần lễ Giáo dục cho mọi người” vào hành động, vào việc làm để trong mắt trò nhỏ thân yêu chúng ta là: “Giáo viên tốt”./.

Đồng Lê 25/4/2013

 


Bình luận



Tên của bạn
*

Email của bạn
*

Ý kiến của bạn
 
Còn lại từ

Mã bảo vệ
*
 
Bạn hãy nhập vào những ký tự mà bạn thấy bên phải, chú ý: chấp nhận cả chữ hoa và chữ thường

 

Thông báo mới

Ngày 5/5/2014 UBND tỉnh QB phê duyệt kế hoạch tuyển sinh 2014-2015, các môn thi Tuyển sinh lớp 10 là Ngữ văn-Toán-Anh văn; xem quyết định tại mục Tin tức.
Lịch học tuần từ 28/4 đến 2/5 như sau:
Thứ 2,3: Buổi sáng học theo TKB; buổi chiều phụ đạo theo yêu cầu của HS.
Thứ 4,5: Nghĩ Tết độc lập và Lễ QT Lao động;
Thứ 6,7: Trở lại học bình thường.
Chiều thứ 6: Họp hộ đồng tháng 5/2014.

Ngày 24 /4/2014 Đội chào mừng của Liên đội đến chào mừng Đại hội MTTQVN huyên Tuyên Hóa tại Trung tâm văn hóa huyện Tuyên Hóa.
Cùng ngày (24/4) Đoàn kiểm tra toàn diện Công đoàn cơ sở làm việc tại THCS Đồng Lê.

BGH đã gửi đến gia đình học sinh bản thông báo nội dung giờ học mùa hè, cùng nhau phối hợp quản lý com em trong và ngoài giờ đến trường, đồng thời cảnh báo tình trạng học sinh trốn nhà đi tắm sông, tắm suối./.


Ngày 9/1/2013
Ngày 9/1 Khai mạc hội thi GVDG tại THCS Đồng Lê.


NGÀY 3,4/1/2013
Đoàn kiểm tra định kỳ kết quả PCGD THCS của huyện Tuyên Hóa. Địa điểm Đoàn làm việc: Tại Trường THCS Đồng Lê.

Thông tin cần biết

  
 Hôm qua: 88 
|
 Hôm nay: 85