• Hội đồng Nhà trường
    20/11/2012
  • Hoạt động chuyên môn
    Hội thảo về ĐMPPDH
  • Hội đồng Nhà trường
    20/11/2012
  • Hoạt động chuyên môn
    Hội thảo đổi mới PPDH
  • Đón niềm vui 20/11
    Học sinh lớp 7*1 trong ngày 20/11/2012
  • THÀNH TÍCH GIẢI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH CASO
    Giải Nhất tập thể
  • KHEN THƯỞNG VỀ TRƯỜNG HỌC AT-ANTT
    Sơ kết 2 năm 2010-2012
  • Hoạt động NGLL
    3
  • HOA MƯỜI GIỜ
    V
  • Trường Xanh-Sạch-Đẹp
    Hoa của đất
  • Rung chuông vàng
    Đội hình 50 HS khối 6&7
  • Sắc màu tháng 5
    Phương đầu mùa
  • Tím màu Hoa súng
    1
  • hh
    2
  • Màu của Nắng
    Màu da trời
  • a
    a
  • b
    b
  • c
    c
  • d
    d


HÃY LẮNG NGHE VÀ HIỂU HỌC SINH

Ngày đăng: 24-04-2013
Đọc: 2223 lượt


HÃY LẮNG NGHE VÀ HIỂU HỌC SINH

Võ Thị Mỹ Châu

Năm 2013, Tuần lễ toàn cầu hành động giáo dục cho mọi người tại Việt Nam diễn ra từ ngày 21.4.2013 đến 28.4.2013  với chủ đề "Đội ngũ giáo viên có năng lực và tâm huyết cho mọi người học". Tuần lễ toàn cầu hành động giáo dục cho mọi người nhằm nâng cao nhận thức của công chúng và Chính phủ để nhắc nhở mọi người tầm quan trọng về quyền được chăm sóc và giáo dục của trẻ nhỏ từ khi mới sinh. Trường THCS Đồng Lê hưởng ứng bằng nhiều hoạt động bổ ích và thiết thực góp tiếng nói của mình vào diễn đàn hưởng ứng tuần lễ toàn cầu hành động giáo dục cho mọi người với chủ đề “Mỗi học sinh đều có quyền có giáo viên tốt”.

Thời nào cũng vậy, lao động của người thầy, lao động sư phạm là loại hình lao động đặc biệt. Đối tượng lao động của người giáo viên là con người, là thế hệ trẻ đang lớn lên cùng với nhân cách của chúng.

Thế nào là giáo viên tốt? Giáo viên tốt và giáo viên giỏi có gì khác nhau không?  Theo tôi với cách nhìn và đạo đức nghề nghiệp thì thầy, cô giáo không chỉ cung cấp kiến thức mà còn giáo dục đạo đức, lối sống cho học trò. Có người cho rằng công cụ của người giáo viên chỉ là kiến thức. Theo tôi, đó mới chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Bởi trong xã hội ngày nay, con người phải phát triển toàn diện chứ không chỉ có kiến thức đơn thuần. Như vậy, công cụ chủ yếu của lao động sư phạm là người thầy với toàn bộ nhân cách của mình. Nhân cách này càng chuẩn mực, thì sản phẩm tạo ra (học trò) càng hoàn thiện. Nhân cách đó bao gồm tâm hồn, tư tưởng, đạo đức, cách sống cũng như sinh hoạt của người thầy. Hiệu quả lao động của người thầy sống mãi trong nhân cách của người được học, nên lao động sư phạm vừa mang tính tập thể sâu, vừa mang dấu ấn cá nhân đậm. Nó đòi hỏi một tinh thần trách nhiệm cao và sự am hiểu nghề nghiệp nhất định.  Học trò nhìn thầy, cô giáo như một tấm gương về đức - trí - thể - mỹ. Nhân cách của người thầy in dấu ấn vào tâm hồn học trò nhiều nhất, lâu nhất, thậm chí đến suốt cả cuộc đời. Đó cũng là cái gốc để mối quan hệ thầy - trò vô tư, không vụ lợi, không vì nhu cầu vật chất, danh vọng tầm thường nào. Thiết nghĩ, mối quan hệ thầy - trò lý tưởng cũng tựa như một bài giảng hay, trí tuệ trong cuộc sống. Bất cứ quan hệ nào cũng cần sự chăm chút, vun đắp. Quan hệ thầy - trò cũng không ngoại lệ. Học trò phải ứng xử làm sao để thầy cô cảm nhận được dù thân thiết, gần gũi đến mấy cũng có sự kính trọng. Bên cạnh đó, yếu tố không thể thiếu ở một người thầy tốt chính là trình độ kiến thức và kĩ năng vững chắc, tinh thông, có phương pháp dạy học tốt, có cách truyền đạt kiến thức cho học sinh dễ tiếp thu, dễ hiểu và dễ ghi nhớ. Thầy cô tốt không chỉ dạy chúng em bằng cách nói lại câu chữ trong cuốn sách giáo khoa mà chỉ cho chúng em biết cách tiếp nhận những kiến thức đó.

Còn nữa người giáo viên là người luôn quan tâm và lắng nghe ý kiến học trò nhiều hơn, tạo điều kiện để các em nói lên suy nghĩ của mình qua các bài giảng. Thầy, cô có thể trở thành những “người bạn lớn” của học trò, để mối quan hệ thầy - trò không dừng lại ở trong nhà trường mà mở rộng cả trong cuộc sống.

Thực tế công tác tại đơn vị bản thân tôi cũng như các đồng chí trong hội đồng sư phạm nhà trường luôn nổ lực phấn đấu để trong cách nhìn của học sinh, phụ huynh và toàn xã hội mình luôn là người gương mẫu, mẫu mực trong tác phong lối sống, ý thức tự học, tự rèn là tấm gương sáng cho học sinh qua các thế hệ. Lúc nào cũng tôn trọng tất cả học sinh và khuyến khích học sinh đạt thành tích tốt trong học tập, luôn lắng nghe và chỉ ra những điều sai trái của học sinh, không thiên vị, không bảo thủ, sáng suốt, biết khám phá cuộc sống, có khả năng tự học, dành được lòng tin của học sinh. Thầy cô tốt luôn sẵn sàng giúp đỡ chúng em ở mọi lúc, mọi nơi; động viên, khuyến khích học sinh đi đến thành công. Thầy cô không những dạy kiến thức mà còn dạy chúng em cách làm người, cách sống sao cho tốt.

Nói tóm lại theo tôi một giáo viên tốt phải là giáo viên biết cách dạy cho học sinh cách học để biết, học để làm thực hành, để chung sống và học để làm người có ích cho xã hội./.

 


Bình luận



Tên của bạn
*

Email của bạn
*

Ý kiến của bạn
 
Còn lại từ

Mã bảo vệ
*
 
Bạn hãy nhập vào những ký tự mà bạn thấy bên phải, chú ý: chấp nhận cả chữ hoa và chữ thường

 

Thông báo mới

Ngày 5/5/2014 UBND tỉnh QB phê duyệt kế hoạch tuyển sinh 2014-2015, các môn thi Tuyển sinh lớp 10 là Ngữ văn-Toán-Anh văn; xem quyết định tại mục Tin tức.
Lịch học tuần từ 28/4 đến 2/5 như sau:
Thứ 2,3: Buổi sáng học theo TKB; buổi chiều phụ đạo theo yêu cầu của HS.
Thứ 4,5: Nghĩ Tết độc lập và Lễ QT Lao động;
Thứ 6,7: Trở lại học bình thường.
Chiều thứ 6: Họp hộ đồng tháng 5/2014.

Ngày 24 /4/2014 Đội chào mừng của Liên đội đến chào mừng Đại hội MTTQVN huyên Tuyên Hóa tại Trung tâm văn hóa huyện Tuyên Hóa.
Cùng ngày (24/4) Đoàn kiểm tra toàn diện Công đoàn cơ sở làm việc tại THCS Đồng Lê.

BGH đã gửi đến gia đình học sinh bản thông báo nội dung giờ học mùa hè, cùng nhau phối hợp quản lý com em trong và ngoài giờ đến trường, đồng thời cảnh báo tình trạng học sinh trốn nhà đi tắm sông, tắm suối./.


Ngày 9/1/2013
Ngày 9/1 Khai mạc hội thi GVDG tại THCS Đồng Lê.


NGÀY 3,4/1/2013
Đoàn kiểm tra định kỳ kết quả PCGD THCS của huyện Tuyên Hóa. Địa điểm Đoàn làm việc: Tại Trường THCS Đồng Lê.

Thông tin cần biết

  
 Hôm qua: 88 
|
 Hôm nay: 85