• Hội đồng Nhà trường
    20/11/2012
  • Hoạt động chuyên môn
    Hội thảo về ĐMPPDH
  • Hội đồng Nhà trường
    20/11/2012
  • Hoạt động chuyên môn
    Hội thảo đổi mới PPDH
  • Đón niềm vui 20/11
    Học sinh lớp 7*1 trong ngày 20/11/2012
  • THÀNH TÍCH GIẢI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH CASO
    Giải Nhất tập thể
  • KHEN THƯỞNG VỀ TRƯỜNG HỌC AT-ANTT
    Sơ kết 2 năm 2010-2012
  • Hoạt động NGLL
    3
  • HOA MƯỜI GIỜ
    V
  • Trường Xanh-Sạch-Đẹp
    Hoa của đất
  • Rung chuông vàng
    Đội hình 50 HS khối 6&7
  • Sắc màu tháng 5
    Phương đầu mùa
  • Tím màu Hoa súng
    1
  • hh
    2
  • Màu của Nắng
    Màu da trời
  • a
    a
  • b
    b
  • c
    c
  • d
    d


Giáo dục đạo đức học sinh thông qua các HĐ GD NGLL

Ngày đăng: 05-03-2012
Đọc: 12317 lượt

GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ QUA CÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP

A. VỊ TRÍ, NHIỆM VỤ CỦA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP (NGLL)

1.Vị trí:

Hoạt động NGLL là những hoạt động được tổ chức ngoài giờ học các môn văn hóa ở trên lớp. Hoạt động giáo dục NGLL là bộ phận tiếp nối và thống nhất hữu cơ với hoạt động học tập trong giờ học. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tạo những điều kiện giúp học sinh thể hiện những điều đã được học trong cuộc sống; là con đường gắn lý thuyết và thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa hình thức và hành động, bình thường học sinh rèn luyện thực tiễn trong cuộc sống, góp phần quan trọng vào sự hoàn thành nhân cách toàn diện của thế hệ trẻ.

2. Nhiệm vụ:

Hoạt động giáo dục NGLL:

2.1.Củng cố, bổ sung những kiến thức trong giờ học, rèn luyện kỹ năng thực hành cho học sinh qua các hoạt động.

Bản thân những giờ học trên lớp không có đủ điều kiện để cung cấp toàn bộ những tri thức và rèn luyện kỹ năng thực hành cho học sinh. Trong khi đó, điều quan trọng là học sinh cần phải biết vận dụng những trí thức đã học vào cuộc sống. Vì vậy, hoạt động NGLL sẽ cung cấp, làm phong phú thêm tri thức cho học sinh, nhất là tri thức với thực tiễn, có tính chất cụ thể và thiết thực giúp học sinh rèn luyện trong cuộc sống.

2.2. Thu hút mọi trẻ em vào hoạt động đa dạng, nhằm phát triển nhu cầu hoạt động và giao tiếp phong phú của trẻ.

Hoạt động và giao tiếp là nhu cầu quan trọng cần thiết, không thể thiếu được của trẻ, nhất là đối với lứa tuổi thiếu niên, hoạt động giáo dục cho NGLL chính là sự đáp ứng nhu cầu đó một cách có tổ chức, có tác dụng giáo dục; định hướng cho trẻ vào những hoạt động tích cực hữu ích, giúp trẻ tránh xa những hoạt động tiêu cực ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển nhân cách. Chính trong hoạt động và qua hoạt động, khả năng, thiên hướng và hứng thú riêng của từng cá nhân học sinh được bộc lộ và phát triển. Vì vậy, phải bằng mọi biện pháp, mọi hình thức tạo ra hoạt động cho chính bản thân trẻ dưới sự hướng dẫn trẻ, tổ chức của giáo viên một cách có hiệu quả.

2.3 Tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện theo các chuẩn mực đao đức xxa hội và hành vi văn minh trong giao tiếp.

Trong khi tham gia hoạt động, trẻ em được tập duyệt, được thể nghiệm những tình cảm, thái độ, hành động của mình đối với những điều kiện và tình huống của cuộc sống thực; được học cách ứng xử có văn hóa với mọi người xung quanh. Hoạt động giáo dục NGLL nếu được tổ chức tốt sẽ góp phần rất quan trọng giúp cho trẻ sống có đạo đức.

2.4. Phát huy tính tích cực, tự giác và năng lực tự giáo dục của học sinh; rèn luyện khả năng tổ chức, điều khiển và tham gia các hoạt động của tập thể.

Năng lực tự giáo dục của học sinh, đó là cái đỉnh của nhà trường mới. Ở học sinh bậc trung học cơ sở, đã có những tiêu đề của sự tự giáo dục, cần phải bồi dưỡng và phát huy nó lên. Vì vậy, các hoạt động NGLL cần chú trọng tập trung vào việc phát huy vai trò chủ thể tích cực của cá nhân và tập thể học sinh, tạo những con đường, những cơ hội giúp cho học sinh tự hình thành, tự phát triển những nét nhân cách tốt đẹp của con người mới.

B. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGLL

Hoạt động giáo dục NGLL bao gồm nhiều nội dung và hình thức hoạt động phong phú, đa dạng. có thể có các loại hình hoạt động NGLL như sau:

- Hoạt động xã hội - chính trị

- Hoạt động văn hóa, văn nghệ

- Hoạt động lao động

- Hoạt động theo hứng thú khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật

- Hoạt động thể dục thể thao, tham quan, du lịch, cắm trại.

Với những loại hình hoạt động NGLL như trên, lại có rất nhiều dạng hoạt động. Trong thực tiễn nhà trường trung học cơ sở hiện nay, một số dạng hoạt động NGLL chủ yếu nhằm giáo dục đạo đức cho học sinh là: Hoạt động chủ điểm, tiết hoạt động tập thể (HĐTT) hàng tuần, tiết chào cờ đầu tuần. Sau đây, xin trình bày những dạng hoạt động đó.

1.Hoạt động giáo dục theo chủ điểm

1.1. Yêu cầu giáo dục

Các hoạt động giáo dục theo chủ điểm nhằm đạt các yêu cầu sau:

- Giúp học sinh có những hiểu biết cần thiết về truyền thống lịch sử, truyền thống cách mạng của dân tộc, về thực tiễn xây dựng đất nước gắn với nhiệm vụ của người học sinh trong hiện tại và tương lai.

- Bồi dưỡng lòng tự hào, tin tưởng vào Đảng, vào tương lai của dân tộc, giáo dục lòng biết ơn các thế hệ cha anh đã xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Xây dựng động cơ ý thức học tập đúng đắn để tiếp nối xứng đáng của truyền thống cha anh.

Bồi dưỡng cho học sinh một số kỹ năng tổ chức và điều khiển các hoạt động tập thể.

1.2. Nội dung và hình thức tổ chức

Trong nhà trường, một năm học có 9 chủ điểm, mỗi chủ điểm thực hiện trong khoảng thời gian một tháng. Để xác định chủ điểm giáo dục của tháng cần dựa vào những căn cứ sau:

Căn sứ vào yêu cầu giáo dục trọng tâm của nhà trường trong tháng đó. Yêu cầu trọng tâm này lại được xác định dựa vào tiến trình của năm học. Ví dụ tháng 9 và 10, yêu cầu trọng tâm là xây dựng các nề nếp của người học sinh. Lúc đó cần giáo dục về truyền thống nhà trường và nhiệm vụ học sinh.

Căn cứ vào ngày lễ, ngày kỷ niệm truyền thống của dân tộc trong tháng đó. Trong một tháng có thể có nhiều ngày kỷ niệm, cần chọn ngày kỷ niệm nào phù hợp với phong trào của xã hội (ví dụ ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm chẵn…)

Trên cơ sở tinh thần, nội dung của ngày kỷ niệm lịch sử, kết hợp với yêu cầu 9 trọng tâm của tháng và xây dựng thành nội dung, yêu cầu của chủ điểm giáo dục; nhằm hình thành những tư tưởng, tình cảm, hành động phù hợp với chủ điểm đã xác định.      Tinh thần của ngày kỷ niệm lịch sử và trở thành tư tưởng chủ đạo, quán xuyến toàn bộ hoạt động giáo dục trong tháng, nhằm làm cho tinh thần tư tưởng đó được khắc sâu, gây ấn tượng, tạo động lực mạnh mẽ cho các hoạt động học tập và rèn luyện của học sinh. Cũng nhờ tinh thần này mà các hoạt động của nhà trường cũng gắn với phong trào của toàn xã hội; khí thế của phong trào xã hội, của phong trào quần chúng lại tác động mạnh mẽ đến hoạt động của nhà trường, tăng hiệu quả của hoạt động. Các hoạt động như hoạt động tập thể cuối tuần, chào cờ đầu tuần được lồng những nội dung và yêu cầu của chủ điểm vào, chuẩn bị và tạo ra các điều kiện các phương tiện cho hoạt động ngày kỷ niệm. Các hoạt động chủ điểm được tiến hành trong suốt tháng một cách liên tục, hoạt động này chuẩn bị cho hoạt động kia và ngày kỷ niệm lịch sử là ngày cao điểm, là ngày hội của toàn trường mà học sinh được tham gia với những vai trò khác nhau trong hoạt động.

Sau đây là gợi ý một số hoạt động chủ điểm:

1.2.1. Giáo dục về truyền thống nhà trường và nhiệm vụ của người học sinh

a. Yêu cầu

- Học sinh hiểu về truyền thống tốt đẹp của nhà trường. Hiểu nhiệm vụ, mục tiêu phấn đấu của nhà trường, của bản thân mỗi học sinh trong năm học - Học sinh phấn khởi và có ý thức phấn đấu bước vào năm học mới.

- Biết thực hiện những yêu cầu cơ bản đối với người học sinh THCS, thực hiện đúng quy định về nề nếp học tập, kỷ luật, những yêu cầu về tổ chức.

b. Các hoạt động gợi ý trong tháng (được tiến hành từ trước và sau khi khai giảng)

- Luyện tập đội hình, đội ngũ, tập nghi thức Đội để chuẩn bị ngày khai giảng

- Lao động tu sữa lớp học, bàn ghế, làm sạch đẹp trường lớp (trồng cây, trồng hoa, trang trí, làm vệ sinh…)

- Học nội quy học sinh, điều lệ Đội TNTP, học tập nhiệm vụ năm học.

- Tham quan cơ sở vật chất của trường.

- Gặp gỡ những học sinh cũ tiêu biểu của trường nghe họ nói về thành tích, kinh nghiệm học tập phấn đấu trước đây và thành tích trong sản xuất hiện nay.

- Tiến hành các Đại hội Chi đội và bầu cán bộ lớp.

- Lễ kết nghĩa giữa các lớp trong trường.

- Thi tìm hiểu nghe hoặc nói chuyện về danh nhân mà trường mang tên.

c. Hoạt động gợi ý ngày khai giảng:

- Học sinh dự lễ khai giảng toàn trường, bao gốm các phần:

+ Duyệt đội hình đội ngũ, duyệt nghi thức.

+ Diễn văn khai giảng của hiệu trưởng.

+ Đại diện lãnh đạo địa phương. Hội cha mẹ học sinh phát biểu.

+ Đại diện học sinh phát biểu.

+ Biểu diễn văn nghệ, thể dục thể thao mừng ngày khai giảng.

- Sau đó, học sinh về lớp gặp gỡ thầy cô và các bạn

1.2.2. Giáo dục lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo.

a. Yêu cầu:

- Học sinh hiểu được lòng tin của thầy cô đối với mình, hiểu trách nhiệm của người học sinh là phải học tập tốt để đền đáp công ơn dạy dỗ của thầy cô.

- Giáo dục quan hệ thầy trò tốt đẹp, làm cho học sinh có thái độ đúng đắn nghiêm túc trong học tập, lao động, làm vui lòng thầy cô

- Biết thể hiện lòng biết ơn thầy cô bằng những cử chỉ, hành vi văn minh, lễ độ, vâng lời thầy cô giáo…

b. Các hoạt động gợi ý trong tháng:

- Học sinh kể chuyện về những tấm gương của thầy cô giáo, công ơn của thầy cô. Giáo viên kể cho học sinh nghe những kỷ niệm sâu sắc trong đời dạy học của mình.

- Học sinh đi thăm thầy cô giáo cũ và thầy cô đang dạy.

- Làm báo tường viết về thầy cô giáo.

- Các lớp vui văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo.

- Tổ chức các hoạt động luyện tập, chuẩn bị tiến hành tới ngày 20/11.

c. Các hoạt đông gợi ý ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.

Lễ kỷ niệm có thể tổ chức theo quy mô trường hoặc theo quy mô lớp. Học sinh cùng chi hội cha mẹ học sinh đón các thầy cô giáo về lớp, chúc mừng, tặng hoa, tặng quà thầy cô, trao đổi tâm tình giữa thầy và trò, vui văn nghệ với nội dung ca ngợi nghề dạy học.

1.2.3. Giáo dục về truyền thống yêu nước và cách mạng.

a. Yêu cầu:

- Học sinh hiểu về truyền thống yêu nước và cách mạng của các thế hệ đi trước, hiểu giá trị của độc lập tự do và của cuộc sống hạnh phúc hôm nay.

- Giáo dục lòng biết ơn, lòng tự hào về truyền thống cách mạng của cha anh. Giáo dục những đức tính của người cách mạng, của người chiễn sỹ như tính tổ chức kỷ luật , tinh thần vượt khó, lòng dũng cảm…

- Yêu quý những người có công với cách mạng và có hành động thiết thực đền ơn đáp nghĩa.

b. Hoạt động gợi ý trong tháng:

- Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu để trưng bày trên báo tường về những hoạt động cách mạng kháng chiến, hoạt động của quân đội.

- Đi thăm các đơn vị bộ đội kết nghĩa, các thương binh…

- viết thư thăm hỏi, chuẩn bị quà tặng các chiến sĩ biên giới, hải đảo.

- Hoạt động kết nghĩa với gia đình thương binh, liệt sĩ, thăm hỏi, động viên giúp đỡ.

- Thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ tại địa phương. Lao động làm vệ sinh, trồng cây, làm đẹp nghĩa trang.

- Tập các bài hát về truyền thống quân đội, về kháng chiến, thi kể chuyện, viết vẽ về anh bộ đội.

- Tiến hành luyện tập chuẩn bị cho 3 ngày lễ lớn.

c. Hoạt động gợi ý ngày 22/12.

- Thi trưng bày kết quả tìm hiểu, sưu tầm về hoạt động cách mạng.

- Nghe chú bộ đội nói chuyện về những “chiến công và lòng dũng cảm của bộ đội ta”

- Thi nghi thức.

- Biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày thành lập quân đội .

1.2.4. Giáo dục về Đảng cộng sản Việt nam.

a. Yêu cầu:

- Học sinh hiểu về Đảng cộng sản Việt Nam, hiểu công lao của Đảng đem lại cuộc sống ấm no hạnh phúc ngày nay

- Biết ơn Đảng, biết ơn những chiến sĩ của Đảng đã hi sinh xương máu cho nền độc lập của Tổ quốc.

- Học tập tốt thể hiện lòng biết ơn Đảng và hành động thiết thực đền ơn đáp nghĩa.

b. Hoạt động gợi ý trong tháng

- Hoạt động “đi tìm địa chỉ đỏ”

- Tìm hiểu về thân thể, sự nghiệp của các chiến sĩ cộng sản lão thành trên quê hương.

- Tổ chức gặp gỡ những chiến sĩ cộng sản lão thành ở địa phương, nghe nói chuyện.

- Tìm hiểu sự đổi mới trên quê hương dưới sự lãnh đạo của Đảng

- Viết báo tường, làm thơ, vẽ tranh về đảng

- Sinh hoạt văn nghệ: múa hát mừng đảng mừng xuân

- Tham quan nhà truyền thống ở địa phương và những công trình mừng đảng quang vinh

- Thăm nghĩa trang liệt sĩ, làm sạch đẹp nghĩa trang.

c. Hoạt động gợi ý ngày kỷ niệm thành lập Đảng 3- 2

- Nghe nói chuyện về truyền thống của Đảng (do cán bộ địa phương nói)

- Tổ chức lễ giao ước thi đua làm nhiều việc tốt dâng Đảng giữa các khối lớp.

- Biểu diễn văn nghệ

1.2.5. Giáo dục tuyền thống của Đoàn Thanh niên cộng sản.

a. Yêu cầu

- Học sinh hiểu tốt về Đoàn hiểu phấn đấu gia nhập Đoàn là con đường đúng đắn để trở thành một thanh niên tiên tiến.

- Trân trọng tự hào về truyền thống yêu nước, cách mạng của đoàn, có ý thức phấn đấu gia nhập Đoàn.

- Có ý thức học tập, làm theo tấm gương những người đoàn viên, gương mẫu, yêu thương các em nhỏ.

b. Hoạt động gợi ý trong tháng

- Thi tìm hiểu về Đoàn

- Làm phụ trách sao nhi đồng ở các lớp cấp I

- Tham gia lao động cùng các anh chị Đoàn viên ở địa phương cùng một công trình thanh niên

- Tham quan những công trình thanh niên của địa phương

- Tiến hành các hoạt động cho Hội trại: tập nghi thức, chuẩn bị các phương tiện cắm trại, luyện tập văn nghệ…

c. Hoạt động gợi ý ngày 26 – 3

Học sinh dự hội trại và tham gia những cuộc thi vui cùng các anh chị đoàn viên phụ trách mình

1.2.6. Giáo dục Quốc tế

a. Yêu cầu

- Học sinh hiểu về các dân tộc trên thế giới, hiểu đường lối của Nhà nước ta là hòa bình hữu nghị hợp tác với các dân tộc.

- Có thái độ đúng đắn với các dân tộc trên thế giới, trân trọng học hỏi tinh hoa các dân tộc, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các dân tộc.

- Có hành vi văn minh lịch sự với các vị khách nước ngoài , thể hiện sự tự tin dân tộc và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

b. Các hoạt động gợi ý trong tháng

- Tìm hiểu về đất nước và con người của các dân tộc trên thế giới, nhất là những nước láng giềng

- Học bài hát, điệu múa ca ngợi tình hữu nghị các dân tộc

- Thi sưu tầm tranh ảnh về nước bạn và trưng bày trên báo tường, trong góc quốc tế của phòng truyền thống nhà trường

- Viết thư cho các bạn thiếu niên cho các trường ở các trường kết nghĩa ngoài nước

- Thi sáng tác về tình bạn bốn phương (thơ, văn, vẽ….)

c. Hoạt động:

           Có thể tổ chức quy mô trường, quy mô lớp theo hai hình thức:

Tổ chức thi tìm hiểu về đất nước, con người các dân tộc trên thế giới, hình thức hái hoa có thưởng

Tổ chức hội hóa trnag vui văn nghệ với trang phục và các bài hát, điệu múa của các dân tộc trên thế giới

1.2.7. Giáo dục về Bác Hồ kính yêu

a. Yêu cầu

- Học sinh hiểu sự nghiệp, cuộc đời cách mạng và những đức tính của Bác hồ, hiểu công ơn của Bác đối với dân tộc, tình yêu thương của Bác dành cho thiếu niên nhi đồng

- Kính yêu Bác mong muốn trở thành cháu ngoan của bác

- Có những hành vi, việc làm tốt theo 5 điều bác hồ dạy

b. Các hoạt động gợi ý trong tháng.

- Thi kể chuyện về cách mạng đầy hi sinh gian khổ, đức tính khiêm tốn giản dị của Bác Hồ, về Bác hồ với thiếu niên.

- Sinh hoạt văn nghệ mừng ngày sinh của Bác

- Sưu tầm tranh ảnh về Bác hồ.

- Thăm nhà bảo tàng nhà lưu niệm về Bác hồ ở địa phương

- Tham gia tuyên truyền cổ động ở địa phương chào mừng ngày sinh của Bác

- Tham gia xây dựng vườn cây, ao các Bác hồ ở địa phương

c. Hoạt động gợi ý ngày 19 – 5

- Làm lễ báo công, phát thưởng cho những lớp có thành tích xuất sắc

- Tổ chức mừng công nhó ơn bác tại sân trường và xung quanh khu vực trường đóng

Trên đây là những hoạt động gợi ý theo chủ điểm. tùy từng lớp tùy tình hình thực tế của địa phương mà lựa chọn những hoạt động thích hợp, có sự thay đổi hình thức và mức độ cho từng khối lớp một cách hợp lí

1.3 Quy trình tổ chức hoạt động một chủ điểm

Việc tổ chức hoạt động một chủ điểm giáo dục cần tuân theo quy trình bước sau:

Bước1: Lễ phát động thi đua theo chủ đề, xây dựng chương trình hành động

Bước 2: Tổ chức các hoạt động theo đơn vị trường hoặc theo lớp nhằm tiến tới ngày lễ kỷ niệm và phát huy kết quả ngày hội

Bước 3: Ngày hội (ngày cao điểm)

Bước 4: Đánh giá kết quả đạt được. rút kinh nghiệm và chuẩn bị cho chủ điểm mới

2. Tiết hoạt động tập thể hàng tuần

Tiết hoạt động tập thể (HĐTT) hàng tuần là một trong những phương thức giao tiếp của tập thể lớp học, là một hình thức tổ chức và giáo dục tự quản cho học sinh. Tiết hoạt động tập thể là một trong những biện pháp cơ bản, có ý nghĩa trực tiếp trong việc góp phần xây dựng tập thể học sinh đoàn kết, kỷ luật, phát huy được tác dụng đối với từng thành viên; qua đó giáo dục và tự giáo dục những nét nhân cách tốt đẹp của con người mới. Nếu biết tổ chức tốt các tiết HĐTT, sẽ tạo điều kiện cho học sinh quen với nhiều dạng hoạt động, phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xây dựng tập thể, đồng thời góp phần đáp ứng nhu cầu hoạt động và giao tiếp phong phú của trẻ.

Tiết hoạt động tập thể hàng tuần do học sinh cùng nhau tự tiến hành, tự điều khiển với sự giúp đỡ, sự cố vấn của giáo viên chủ nhiệm.

2.1. Yêu cầu giáo dục

Các tiết hoạt động tập thể hàng tuần nhằm đạt các yêu cầu sau:

- Học sinh có những hiểu biết cần thiết về tập thể, về tự quản, về vai trò và nhiệm vụ của bản thân trong việc đóng góp xây dựng tập thể.

- Học sinh hứng thú tích cực, tự giác trong các hoạt động tập thế, có ý thức phấn đấu cho danh dự của lớp của trường, cho truyền thống tốt đẹp của tập thể; có ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, hợp tác tương tự, phê bình và tự phê bình.

- Hình thành ở học sinh một số kỹ năng về xây dựng tập thể, về tự quản như kỹ năng tổ chức, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng đánh giá và tự đánh giá.

2.2. Các loại hình H ĐTT cơ bản

Do đặc điểm của lứa tuổi học sinh cấp 2, nội dung và hình thức các tiết HĐTT phải đa dạng, vui tươi hấp dẫn, phù hợp yêu cầu ham đổi mới của trẻ. Có các loại hình HĐTT sau:

- Hoạt động xã hội – chính trị và đoàn thể.

Đây là loại hoạt động giành cho học sinh bàn bạc xây dựng tổ chức, xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp, của chi đội: đại hội lớp, đại hội chi Đội, Lễ kết nạp Đội viên mới; sơ kết, tổng kết, phát động thi đua; lễ kết nghĩa, giao ước thi đua, thảo luận kế hoạch hoạt động; tổ chức học điều lệ, nội quy, nhiệm vụ học sinh; bàn bạc giải quyết các công việc cụ thể của lớp, của chi Đội; thông báo thời sự, tin hoạt động Đội…

- Các sinh hoạt theo chủ đề về tư tưởng - đạo đức, về lối sống, về các quyền và nghĩa vụ của người học sinh.

- Hoạt động học - vui: gồm các trò chơi về học tập như thi giải toán vui, thi đọc diễn cảm, bình văn, bình thơ, “hái hoa” kiến thức.

- Hoạt động văn nghệ - thẫm mỹ: đây là loại hoạt động có tính chất vui chơi giải trí nhằm phát huy trí thông minh sáng tạo và các năng lực thẫm mĩ của học sinh như: đọc sách tập thể, giới thiệu sách báo, múa hát tập thể, biểu diễn văn nghệ, thi khéo tay hay làm, thi sáng tác, trưng bày giới thiệu báo tường của lớp hoặc tranh ảnh theo chủ đề, trình bày các thu hoạch đọc sách hoặc xem phim tập thể.

- Hoạt động huần luyện tự quản cho học sinh: nhằm trang bị những tri thức và kỹ năng cần thiết, tối thiểu giúp cho học sinh có thể tự quản lý những công việc thực tế của lớp

Với những loại hình H ĐTT nêu trên, giáo viên chủ nhiệm (GVCM) có thể lựa chọn, bố trí xen kẽ các hoạt động trong một tháng sao cho phù hợp với trọng tâm yêu cầu giáo dục của tháng.

2.3. Mô hình tổ chức các tiết H ĐTT

Từ những loại hình HĐTT nêu trên, ta có thể khái quát thành một số mô hình tổ chức tiết hoạt động tập thể sau:

- Mô hình huấn luyện tự quản

- Mô hình hội vui học tập

- Mô hình sinh hoạt văn nghệ.

- Mô hình sinh hoạt chủ đề

- Mô hình đánh giá thi đua

- Mô hình hội vui sáng tạo

Đó là những mô hình tiết hoạt động thể dục tiêu biểu. Để tiết hoạt động tập thể được sinh động hấp dẫn GVCN nên sử dụng kết hợp các mô hình trong một tiết.

Ví dụ:

- Đánh giá thi đua - văn nghệ.

- Đánh giá thi đua - thảo luận chủ đề - văn nghệ.

- Đánh giá thi đua - hội vui học tập - văn nghệ

- v.v…

Các mô hình khái quát nêu trên có thể sử dụng cho tất cả các lớp ở cấp 2. Vấn đề là ở chỗ, GVCN phải biết khéo léo lựa chọn những hình thức sinh hoạt thích hợp cho từng lớp, mở rộng dần nội dung sinh hoạt và nâng cao dần mức độ khó khăn trong việc điều khiển và tham gia sinh hoạt của học sinh, nhằm giúp học sinh từng bước có sự trưởng thành thực sự về năng lực tự quản.

2.3.1. Mô hình huần luyện tự quản (HLTQ):

a. Yêu cầu giáo dục

- Học sinh có một số hiểu biết cần thiết về tập thể về nhiệm vụ tự quản của tập thể và cá nhân và hiểu cách thức tiến hành các nhiệm vụ mà tập thể giao cho.

- Xây dựng lòng tự hòa, gắn bó với tập thể, tinh thần trách nhiệm cho học sinh.

- Rèn luyện cho học sinh một số kỹ năng về tự quản như kỹ năng điều khiển và chấp hành, các kỹ năng thực hiện nhiệm vụ mà tập thể giao cho.

b. Nội dung HLTQ.

- Giới thiệu cho học sinh một số kiến thức chung về tập thể, về tự quản; thế nào là tập thể, cơ chế tổ chức lớp và sự cần thiết của sự xây dựng tổ chức lớp, vai trò và nhiệm vụ của mỗi học sinh trong việc góp phần xây dựng lớp tự quản lớp tốt.

- Hướng dẫn hoạt động tự quản của cán bộ: Giới thiệu các loại cán bộ lớp, chức năng của từng cán bộ, mối quan hệ giữa các cán bộ, quan hệ giữa cán bộ và các thành viên khác trong tập thể; giới thiệu các quy định chung của tập thể. Sau đó, GVCN hướng dẫn cho từng loại cán bộ theo nội dung sau: nhiệm vụ cụ thể của từng cán bộ lớp, cách thức làm nhiệm vụ, các quy định về sổ sách cách theo dõi, ghi chép, kiểm tra, đánh giá…

- Hướng dẫn học sinh tự quản một sô hoạt động, giờ chào cờ, giờ học trên lớp, giờ lao động; HĐTT lớp hàng tuần, giờ giáo viên, lúc ra về, thời gian ở nhà, hoạt động ở tổ học sinh khu vực. Trong mỗi hoạt, GVCN cần nêu rõ ý nghĩa, tác dụng của hoạt động, sau đó hướng dẫn những việc làm cụ thể cho cán phụ trách hoạt động và cho học sinh nói chung.

c. Các hình thức tổ chức HLTQ

- Hướng dẫn học sinh tự quản dưới hình thức trên lớp - Có những nội dung huấn luyện cho cả lớp, có những nội dung huấn luyện cho cán bộ lớp là giải thích minh họa, có xen kẽ đàm thoại gợi mở, phát huy tính tích cực của học sinh. GVCN vừa hướng dẫn cách làm cụ thể, vừa đạt ra những tình huống để học sinh suy nghĩ tìm cách giải quyết; lấy những ví dụ trong thực tế ở lớp để minh họa, cùng học sinh nhận định, phân tích. Phần hướng dẫn tự quản các hoạt động có thể thực hiện trước và trong khi học sinh tiến hành hoạt động đó.

- Tổ chức rèn luyện tự quản:

Sau khi được hướng dẫn, học sinh đã có một số tri thức và kỹ năng ban đầu về tự quản. Điều quan trọng là GVCN cần tiếp tục cho các em rèn luyện một cách thường xuyên, liên tục trong các hoạt động. Việc rèn kuyện được tổ chức theo quy trình sau:

+ GVCN cho học sinh thực hành việc điều khiển và tham gia hoạt động tự quản.

+ GVCN cùng học sinh nhận xét, đánh giá việc điều khiển và tham gia hoạt động của các thành viên

+ sau đó, học sinh tự điều chỉnh hoạt động cho tốt hơn.

Quá trình rèn luyện, lặp đi lặp lại quy trình trên sẽ giúp học sinh củng cố được các kỹ năng tự quản một cách vững chắc.

- Củng cố và nâng cao yêu cầu về tự quản:

Nội dung cơ bản về HLTQ phải được thực hiện ở đầu lớp 6, sau đó GVCN cho học sinh thực hành để rèn luyện tự quản. Lên các lớp trên, việc HLTQ sẽ tiến hành chủ yếu dưới hình thức củng cố và nâng cao. GVCN cần căn cứ vào mức độ năng lực tự quản của học sinh lớp mình mà đặt ra yêu cầu mới cao hơn (có thể giao cho học sinh lập kế hoạch hoạt động, phân công thực hiện, tự đánh giá kết quả và điều chỉnh kế hoạch…)

2.3.2. Mô hình hội vui học tập

a. Yêu cầu giáo dục:

- Củng cố, bổ sung kiến thức học trên lớp; phát triển trí thông minh sáng tạo, sự nhanh trí; rèn luyện phương pháp học tập học cho học sinh.

- Gây hứng thú học tập, hứng thú hoạt động tập thể; rèn tính tích cực hoạt bát.

- Rèn kỹ năng trình bày, nhận xét, đánh giá cho học sinh.

b. Hình thức tổ chức:

“Hái hoa”:

- Chuẩn bị: Học sinh (với sự giúp đỡ của GVCN) chuẩn bị những câu hỏi, bài tập và đáp án. Trong các câu hỏi, cần có những câu hỏi dành cho học sinh khá, giỏi, các câu đố vui, thử trí thông minh, sự nhanh trí. Học sinh ôn luyện các kiến thức, kỹ năng có liên quan đến nội dung sinh hoạt; chuẩn bị các phương tiện cho sinh hoạt như cây hoa, tặng phẩm, giải trưởng, đồ dùng trang trí lớp.

- Tiến hành: học sinh lên “hái hoa”, trả lời câu hỏi, giải bài tập. Ban giám khảo (do các tổ cử ra) cho điểm từng bạn (về tư thế tác phong và kết quả trả lời câu hỏi). Cuối tiết, ban giám khảo cộng điểm cho từng tổ và xếp thứ tự các tổ.

- Đánh giá và kết quả: Trưởng ban giám khảo công bô kết quả thi đua, danh sách các cá nhân đạt điểm cao nhất và thứ tự xếp hạng các tổ. GVCN tuyên dương tổ và cá nhân xuất sắc trao tặng phẩm, nhận xét tiết sinh hoạt, nhắc nhở dặn dò học sinh.

Giải đố vui:

Học sinh sưu tầm những bài toán vui, những bài tập, câu hỏi đòi hỏi trí thông minh, sự nhanh trí, những câu đố, đoạn văn, câu thơ cần giải nghĩa. Đến giờ sinh hoạt, các em đưa những bài tập, câu đố này ra đố nhau, ai giải được thì được thì được tuyên dương, khen thưởng. Với hình thức này, có thể tổ chức thi đấu giữa các tổ chức trong lớp.

2.3.3. Mô hình sinh hoạt chủ đề.

a. Yêu cầu giáo dục

- Bồi dưỡng cho học sinh nhận thức bước đầu về một số vấn đề có quan hệ trực tiếp đến việc học tập, lao động và rèn luyện đạo đức, lối sống của các em.

- Hình thành thái độ ứng xử đúng đắn đối với các vấn đề đó; củng cố sự nhất trí về nhận thức và hành động trong tập thể.

- Rèn luyện kỹ năng độc lập, kỹ năng trình bày ý kiến và kỹ năng tranh luận

b. Các hình thức sinh hoạt chủ đề

- Thảo luận theo chủ đề

- Thi tìn hiểu theo chủ đề

- Trưng bày các sưu tầm (tranh ảnh, hiện vật theo chủ đề)

- Nghe nói chuyện về chủ đề hoặc gặp gỡ trao đổi tâm tình, trao đổi kinh nghiệm

c. Một số hình thức trao đổi kinh nghiệm

- Thảo luận theo chủ đề

- Chuẩn bị: GVCN cần lựa chọn chủ đề sinh hoạt tập trung vào những vấn đề thiết thực phục vụ cho việc đẩy mạnh các hoạt động trọng tâm, các vấn đề mà các học sinh quan tâm, hứng thú. Có những hình thức thông báo về chủ đề một cách hấp dẫn, thu hút về chú ý của học sinh. GVCN giúp học sinh chuẩn bị những phương tiện, tài liệu cần thiết cho cuộc thảo luận (báo cáo kinh nghiệm, dự thảo kế hoạch hoạt động của lớp, ý kiến phát biểu, tranh luận…). Ngoài ra, GVCN cho học sinh sưu tầm các số liệu, tranh ảnh, văn thơ có liên quan với chủ đề gợi ý cho học sinh những tài liệu tham khảo cần thiết. Cần dự kiến những em báo cáo, phát biểu chính trong sinh hoạt và giúp những em này chuẩn bị tốt nội dung báo cáo, phát biểu.

- Tiến hành: Mở đầu tiết sinh hoạt, cần giới thiệu ý nghĩa của chủ đề đối với việc học tập và phấn đấu rèn luyện của học sinh. Sau đó học sinh phát biểu ý kiến tranh luận. GVCN gợi ý dẫn dắt học sinh phát biểu……………………………..

Kết thúc sinh hoạt ban giảm khảo công bố kết quả xếp loại các tổ, tuyên dương, trao tặng phẩm. sau đó, GVCN lên nhận xét động viên và dặn dò học sinh. Các hình thức hội vui sáng tạo sau có thể dựa vào hai hình thức trên mà suy ra

3. Tiết chào cờ đầu tuần:

Chào cờ đầu tuần còn gọi là sinh hoạt dưới cờ là một loại hoạt động tập thể có tính chất tổng hợp nhằm giáo dục tư tưởng chính trị đạo đức cho học sinh chào cờ là sinh hoạt tập thể cho học sinh toàn trường để mở rộng mối liên hệ giữa các tập thể học sinh trong toàn trường, nhằm tác động đồng thời, tạo những hình thức gây tác dụng tích cực trong các tập thể học sinh; tăng cường sự hiểu biết, đồng cảm lẫn nhau, khắc phục những xu hướng hẹp hòi cục bộ trong phong trào học sinh, tạo ra những ảnh hưởng tích cực lẫn nhau giữa các tập thể đó

3.1. Yêu cầu giáo dục mọi sinh hoạt dưới cờ nhằm đạt yêu cầu sau:

- Khắc sâu ý thức đối với tổ quốc, Đảng, Bác hồ; giúp học sinh xây dựng ý thức và hành động có đạo đức chính trị đúng đắn, xác đinh được trách nhiệm của mình là học tập vì tổ quốc và biến ý thức đó thành hành động thực tiễn

- Tạo động lực cho mọi hoạt động cho mỗi học sinh, giúp học sinh định hướng vào mỗi trọng tâm của nhà trường trong từng thời điểm, gây khí thế mới thúc đẩy học sinh hăng say rèn luyện

- Phát huy tính tích cực tự giác và khả năng tự quản của học sinh trong các hoạt động dưới cờ như khả năng kiểm tra, đánh giá, tập hợp số liệu, tình hình, khả năng điều khiển…

3.2. Một số hình thức sinh hoạt dưới cờ

Sau đây là một số mô hình có tính chất gợi ý: từ những mô hình này, ta có thể suy ra nhiều mô hình khác nữa

a.Chào cờ - nhận xét các hoạt động tuần qua, đánh gia xếp loại thi đua, khen thưởng, đề ra nhiệm vụ trọng tâm của tuần tới, văn nghệ

b.Chào cờ; sơ kết đợt thi đua, phát động thi đua theo chủ đề, phát động giao ước thi đua

c.Chào cờ; Nhận xét hoạt động trong tuần qua, phổ biến nhiệm vụ đột xuất, văn nghệ

d.Chào cờ; lễ kỷ niệm quyết tâm thư, văn nghệ

e.Chào cờ; lễ kỷ niệm, duyệt nghi thức

g.Chào cờ; đón khách, nghe nói chuyện

h.Chào cờ; nhận xét hoạt động tuần qua, thông báo thời sự trong nước (quốc tế, địa phương) văn nghệ

i.Chào cờ; lễ kỷ niệm, lễ tuyên dương, khen thưởng thành tích văn nghệ

k.Chào cờ, nhận xét hoạt động tuần qua, văn nghệ trình diễn các tiết mục được giải thưởng.

l. Chào cờ; phát động thi đua phát biểu của các lực lượng giáo dục, phát biểu cảm tưởng của học sinh.

3.3. Một số yêu cầu cơ bản đối với việc tổ chức các tiết chào cờ

Để thực hiện tốt yêu cầu giáo dục của tiết chào cờ, cần có sự chuẩn bị tốt để tiết chào cờ đảm bảo tính chất nghiêm trang trọng thể, gây ấn tượng sâu sắc cho học sinh

a. Về thủ tục:

- Phải có quốc kỳ treo ngay ngắn phẳng phiu ở vị trí học sinh dễ quan sát ở nơi nào có cột cờ thì tổ chức cho học sinh kéo cờ chọn những em có thành tích xuất sắc trong tuần lên kéo cờ - tổ chức đội ngũ học sinh ngay thẳng đẹp mắt, có kỷ luật.

Cần tổ chức cho học sinh hát Quốc ca và Đội ca (không nên dùng băng ghi âm) yêu cầu hát đúng đều

b. Nội dung cũng như hình thức sinh hoạt dưới cờ phải gọn gàng, đẹp mắt; hết sức tránh cẩu thả luộn thuộm mọi thông tin phải gọn rõ chính xác tránh rờm rà và rắc rối khó hiểu mất nhiều thời gian nội dung sinh hoạt phải phù hợp với trình độ và hứng thú của học sinh, luôn luôn thay đổi, khiến các em chăm chú nghe và tiếp thu được

c. Yêu cầu đối với người điều khiển và thực hiện chương trình:

Tác phong mẫu mực khẩn trương, lời nói và việc làm phải tuân theo yêu cầu gọn, rõ, đẹp mắt, phù hợp với không khí của tiết

d. Phải tổ chức cho học sinh tự quản một số hoạt động trong tiết chào cờ

Học sinh chưa có khả điều khiển toàn bộ tiết chào cờ, nhưng để phát huy khả năng tự quản của các em, nhà trường cần có ý thức huấn luyện cho học sinh thực hành đúng phần việc cụ thể hợp khả năng và tham gia điều khiển từng phần của chương trình sinh hoạt dưới cờ như văn nghệ, duyệt nghi thức, thông báo kết quả thi đua, nhận xét hoạt động trong tuần…

Trên đây là một số yêu cầu chung đối với việc tổ chức các sinh hoạt dưới cờ. Muốn thực hiện tốt yêu cầu này, cần có kế hoạch chi tiết, sự phân công, phân nhiệm rõ ràng, cụ thể; có sự phối hợp hành động chặt chẽ; có sự chuẩn bị chu đáo của thầy giáo, học sinh../.

 

Phạm Đăng Khoa – Trích từ tài liệu Bồ dưỡng GV THCS


Bình luận



Tên của bạn
*

Email của bạn
*

Ý kiến của bạn
 
Còn lại từ

Mã bảo vệ
*
 
Bạn hãy nhập vào những ký tự mà bạn thấy bên phải, chú ý: chấp nhận cả chữ hoa và chữ thường

 

Thông báo mới

Ngày 5/5/2014 UBND tỉnh QB phê duyệt kế hoạch tuyển sinh 2014-2015, các môn thi Tuyển sinh lớp 10 là Ngữ văn-Toán-Anh văn; xem quyết định tại mục Tin tức.
Lịch học tuần từ 28/4 đến 2/5 như sau:
Thứ 2,3: Buổi sáng học theo TKB; buổi chiều phụ đạo theo yêu cầu của HS.
Thứ 4,5: Nghĩ Tết độc lập và Lễ QT Lao động;
Thứ 6,7: Trở lại học bình thường.
Chiều thứ 6: Họp hộ đồng tháng 5/2014.

Ngày 24 /4/2014 Đội chào mừng của Liên đội đến chào mừng Đại hội MTTQVN huyên Tuyên Hóa tại Trung tâm văn hóa huyện Tuyên Hóa.
Cùng ngày (24/4) Đoàn kiểm tra toàn diện Công đoàn cơ sở làm việc tại THCS Đồng Lê.

BGH đã gửi đến gia đình học sinh bản thông báo nội dung giờ học mùa hè, cùng nhau phối hợp quản lý com em trong và ngoài giờ đến trường, đồng thời cảnh báo tình trạng học sinh trốn nhà đi tắm sông, tắm suối./.


Ngày 9/1/2013
Ngày 9/1 Khai mạc hội thi GVDG tại THCS Đồng Lê.


NGÀY 3,4/1/2013
Đoàn kiểm tra định kỳ kết quả PCGD THCS của huyện Tuyên Hóa. Địa điểm Đoàn làm việc: Tại Trường THCS Đồng Lê.

Thông tin cần biết

  
 Hôm qua: 353 
|
 Hôm nay: 254